RSS

Đất nền biệt thự

01 Th3

Đất nền được cho là phân khúc hấp dẫn cả nhà đầu tư và người mua thực. Vì thế, khi thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu tốt lên ở phân khúc căn hộ, các chủ đầu tư phân khúc liền kề, biệt thự cũng “nóng ruột” không kém khi tái khởi động trở lại nhiều dự án. Đầu năm 2015, phân khúc này đã chính thức bắt đầu bước vào cuộc đua mới.

Trong đó, đáng chú ý là việc tái khởi động dự án Thanh Hà Cienco 5. Diện tích đất của dự án này lên tới 400ha, hiện đang được chủ đầu tư xây dựng đường giao thông giai đoạn 1, còn việc GPMB cơ bản đã hoàn tất. Được biết, hiện nay giá bán liền kề, biệt thự tại dự án này dao động trong khoảng 18-20 triệu đồng/m2. Theo khảo sát, mức giá này còn “mềm” hơn giá bán căn hộ chung cư tại đô thị Xa La, Văn Phú, Hà Đông.

Đất nền biệt thự
Đất nền biệt thự hứa hẹn sẽ khởi sắc trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Cùng khu vực này, dự án đất nền Westpoint diện tích khoảng 50ha (Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội) cũng vừa được Công ty Lũng Lô 5 giới thiệu ra thị trường. Mức giá chào bán dự kiến tại khu liền kề, biệt thự của dự án này khoảng từ 15 triệu đồng/m2. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là mức giá rẻ nhất thị trường Hà Nội đối với phân khúc đất nền dự án.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường quý IV/2014 của Savills, tình hình hoạt động của phân khúc đất nền, liền kề, biệt thự trong quý vẫn trầm lắng. Giá chào bán thứ cấp phân khúc biệt thự giảm khoảng 1,3%, phân khúc nhà liền kề giảm khoảng 0,4% theo quý. Có rất ít dự án được chào bán tại thị trường Hà Nội. Cụ thể, chỉ có khoảng 16 dự án với hơn 1000 căn đang được chào bán trên thị trường sơ cấp. Trong khi đó, số lượng biệt thự và liền kề trên thị trường thứ cấp cao hơn rất nhiều lần với khoảng 29.000 dự án HH1 Linh Đàm căn.

Một trong những nguyên nhân khiến phân khúc đất nền tại Hà Nội trầm lắng trong thời gian qua là do hầu hết các dự án đều có vị trí vùng ven đô, hạ tầng, dịch vụ chưa hoàn thiện, điều kiện sống trong khu vực còn nhiều hạn chế…Trong khi đó, đa số nhu cầu mua bất động sản là để ở. Vì thế, các chủ đầu tư phân khúc biệt thự, liền kề tỏ ra khá e dè với thị trường.

Tuy nhiên, khi thị trường căn hộ khu vực trung tâm đô thị khởi sắc trở lại, tình hình giao dịch khả quan, từ cuối năm 2014 đến nay, nhiều chủ dự án đất nền đã mạnh dạn triển khai hoặc tái khởi động dự án. Khác với trước đây, các chủ đầu tư đã bắt đầu ý thức được tâm lý khách mua nhà “sợ” các sản phẩm “trên giấy” và những dự án thiếu thốn cơ sở hạ tầng. Vì thế, những sản phẩm mới thường được chủ đầu tư lựa chọn kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường. Một số dự án đã tạo được hấp lực nhất định với người mua như biệt thự, liền kề Lâm Viên tại khu đô thị Đặng Xá, Xuân Phương của Viglacera; Sản phẩm biệt thự hoàn thiện tại khu đô thị Vinhomes Riverside của Vingroup…Một dự án khác là Nam An Khánh cũng được Sudico đầu tư 120 tỷ đồng và giảm giá xuống còn khoảng 18 triệu đồng/m2 nhằm kích cầu tiêu dùng…

Savills Việt Nam cũng nhận định, với những chính sách mới về Luật Kinh doanh BĐS sắp được thông qua, thời gian tới nhu cầu thị trường có thể sẽ tăng cao. Tuy vậy, các chủ dự án vẫn phải cạnh tranh khốc liệt khi nguồn cung từ năm 2015 trở đi cũng khá đa dạng. Dự kiến, sẽ có khoảng 75 dự án biệt thự/liền kề tương lai tại 16 quận, 60% trong số này đang trong diện quy hoạch, các dự án còn lại đang trong giai đoạn GPMB và làm cơ sở hạ tầng.

Còn theo một số chuyên gia bất động sản, đa số người Việt, đặc biệt là những người có tiền vẫn có xu hướng chọn đất nền để xây biệt thự hơn chung cư xây sẵn. Vì thế, những dự án đất nền biệt thự có vị trí thuận lợi, môi trường sống tốt có thể sẽ trở thành tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.

 

Bình luận về bài viết này